หลักสูตรมีบทบาทสำคัญในการจัดการศึกษาไม่ว่าระดับใด เนื่องจากหลักสูตรจะระบุสิ่งที่ คาดหวังที่จะให้เกิดกับผู้เรียน
แนวทางการจัดประสบการณ์ต่าง ๆ
ใจทิพย์ เชื้อรัตนพงษ์ (2539,หน้า 11) ได้เปรียบหลักสูตรเหมือนพิมพ์เขียวของแปลนบ้านที่ใช้ในการสร้างบ้าน โดยในพิมพ์เขียว จะแสดงให้เห็นภาพรวมของสิ่งที่เรามุ่งหวัง
การเปรียบเทียบดังกล่าวทำให้มองภาพของพิมพ์เขียวของแปลนบ้านแต่ละแห่งที่มีลักษณะแตกต่างออกไป ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง
ทั้งสภาพของที่ตั้งของบ้านที่จะสร้าง
วัสดุอุปกรณ์ที่มี ความประสงค์ของเจ้าของบ้าน ฯลฯ ดังนั้นหลักสูตรที่ใช้ในสถานศึกษาก็ควรจะมีลักษณะที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับสภาพของสถานศึกษานั้น
ๆ
แนวคิดในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาดูเหมือนเป็นกระแสที่ได้รับความสนใจมากทีเดียว
สืบเนื่องมาจาก แนวการปฏิรูปการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พุทธศักราช 2542
ซึ่งกำหนดแนวการจัดการศึกษาให้สถานศึกษาจัดสาระของหลักสูตรให้เป็นไปตามกำหนดหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อความเป็นไทย
ความเป็นพลเมืองดีของชาติ
การดำรงชีวิต
และการประกอบอาชีพ
รวมทั้งจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับสภาพปัญหา ในชุมชนและสังคม
(สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ, หน้า 17)
ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของสถานศึกษาในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่สอดรับและส่งเสริมกับหลักสูตรแม่บท
Marsh and Willis (1995, p. 129) ได้ให้ความหมายของการพัฒนา
หลักสูตรว่าเป็นกระบวนการหรือกิจกรรมเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ก่อให้เกิดประโยชน์และประสิทธิภาพสูงสุด
ในการพัฒนาหลักสูตรนั้นอาจจะพัฒนาโดยการทำหลักสูตรที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้น หรือสร้างหลักสูตรขึ้นมาใหม่
(สงัด อุทรานันท์, 2532, หน้า 31)
ที่มา http://library.uru.ac.th/webdb/images/cmu8_files/stor4.html
ที่มา http://library.uru.ac.th/webdb/images/cmu8_files/stor4.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น