ความหมายของหลักสูตร
หลักสูตรมาจากภาษาอังกฤษคือ
“
Curriculum ” มีรากศัพท์มาจากภาษาละตินว่า “Currere” แปลว่าทางวิ่ง หรือลู่ที่นักกีฬาวิ่งเข้าสู่เส้นชัย ( R.C. Das,et
al,NCERT,1984:4)
ความหมายของหลักสูตรได้มีนักวิชาการได้ให้คำนิยามแลความหมายไว้ดังนี้
แฟลงกลิน บอบบิตต์ (Franklin Bobbitt, 1918)
ได้ให้ความหมายไว้ว่า “หลักสูตรเป็นรายวิชาหรือเนื้อหาที่กำหนดไว้ให้ผู้เรียนได้เรียน”
วีลเลอร์ (Wheeler,1974:11) ให้ความเห็นไว้ว่า “หลักสูตรหมายถึง
มวลประสบการณ์การเรียนรู้ ซึ่งโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาให้กับผู้เรียน”
ชาฟฟาร์ซาอิค และแฮมพ์สัน (Schaffarzaick and Hampson,eds.,1975:1) “หลักสูตรคือ
แผนที่ประกอบไปด้วย จุดมุ่งหมายของการศึกษา ประสบการณ์และการเรียนรู้
ซึ่งจัดไว้ในลักษณะที่ง่ายต่อการประเมินผล”
ธำรง บัวศรี (2531:7) “หลักสูตรคือ แผนที่มีการออกแบบ หรือจัดทำขึ้นเพื่อแสดงถึงจุดมุ่งหมาย
การจัดเนื้อหากิจกรรม และประมวลประสบการณ์ ในแต่ละโปรแกรมการศึกษา
เพื่อให้ผู้เรียนมีพัฒนาการในด้านต่างๆตามจุดหมายที่ได้กำหนดไว้” (อ้างถึงใน ดร.สุทธนู ศรีไสย์.
การจัดการและการวางแผนพัฒนาหลักสูตร.2551:55-58)
สรุปความหมายของหลักสูตร
จากการที่นักวิชาการหลายๆคนได้ให้ความหมายของหลักสูตร
จึงพอสรุปได้ว่า หลักสูตร หมายถึง แนวการจัดประสบการณ์ และ/หรือ เอกสาร
ที่มีการจัดทำเป็นแผนการจัดสภาพการเรียนรู้หรือโครงการจัดการศึกษา
โดยมีการกำหนดวิธีการจัดการเรียนรู้
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดผลการเรียนรู้ตามจุดประสงค์หรือจุดมุ่งหมายตามที่หลักสูตรกำหนดไว้
ความหมายของทฤษฎี
ทฤษฎี(Theory)หมายถึง หลักการที่ผ่านการพิสูจน์แล้ว และกำหนดขึ้นมาเพื่อจะได้ทำหน้าที่อธิบายการกระทำหรือปรากฏการณ์อย่างใดอย่างหนึ่ง(อาภรณ์ ใจเที่ยง.2525:1 อ้างถึงใน รศ.ดร.ประพิมพ์พรรณ โชคสุวัฒนสกุล.หลักสูตรมัธยมศึกษา.2534:34)
ทฤษฎี(Theory)หมายถึง หลักการที่ผ่านการพิสูจน์แล้ว และกำหนดขึ้นมาเพื่อจะได้ทำหน้าที่อธิบายการกระทำหรือปรากฏการณ์อย่างใดอย่างหนึ่ง(อาภรณ์ ใจเที่ยง.2525:1 อ้างถึงใน รศ.ดร.ประพิมพ์พรรณ โชคสุวัฒนสกุล.หลักสูตรมัธยมศึกษา.2534:34)
ความหมายของทฤษฎีหลักสูตร
ทฤษฎีหลักสูตร (Curriculum
Theory) หมายถึง
ข้อความที่อธิบายความหมายของหลักสูตรโดยชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบต่างๆ
ชี้นำแนวทางการพัฒนาการใช้และการประเมินผลหลักสูตรประกอบกัน (รศ.ดร.ประพิมพ์พรรณ โชคสุวัฒนสกุล.หลักสูตรมัธยมศึกษา.2534:34)
ทฤษฎีหลักสูตรชนิดต่างๆ
ทฤษฎีหลักสูตรแบ่งออกเป็น 4 ชนิด ดังนี้
1. ทฤษฎีแม่บท
เป็นทฤษฎีหลักที่กล่าวถึงหลักการ กฎเกณฑ์ทั่วๆไป ตลอดจนโครงสร้างของหลักสูตร
2. ทฤษฎีเนื้อหา
เป็นทฤษฎีเกี่ยวกับเนื้อหา กล่าวถึงความสัมพันธ์ขององค์ประกอบต่างๆ
3. ทฤษฎีจุดประสงค์
เป็นทฤษฎีที่กล่าวถึงจุดประสงค์หรือจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
และกล่าวถึงว่าจุดประสงค์นั้นๆได้อย่างไร
4. ทฤษฎีดำเนินการ
เป็นทฤษฎีที่กล่าวถึงว่า จะทำหรือดำเนินการให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้อย่างไร
(กาญจนา คุณารักษ์.2527:5 อ้างถึงใน โกสินทร์ รังสยาพนธ์.2526:25)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น